top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Lắng Đọng Với Em Sẽ Đến Cùng Cơn Mưa

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022

Nếu bạn đang có kế hoạch cho một buổi chiều thư giãn, yên ả sau những bộn bề của cuộc sống thì ắt hẳn rằng “Em sẽ đến cùng cơn mưa” của tác giả Ichikawa Takuji sẽ là một lựa chọn không tồi dành cho bạn. Nhẹ nhàng, sâu lắng, cuốn tiểu thuyết chắc chắn sẽ là món ăn kèm tuyệt hảo cho một tách trà chiều thơm nghi ngút.


Em sẽ đến cùng cơn mưa - Takuji Ichikawa

Tác giả


Takuji Ichikawa, sinh ngày 7 tháng 10 năm 1962, là một tiểu thuyết gia người Nhật. Những tác phẩm nổi tiếng nhất của Ichikawa: Em sẽ đến cùng cơn mưa (2003), Tấm ảnh tình yêu và một câu chuyện khác (2003) và Nếu gặp người ấy cho tôi gửi lời chào (2004).


(Chân dung Takuji Ichikawa, Nguồn ảnh: Internet)


Em sẽ đến cùng cơn mưa - hệt như cơn mưa đầu mùa


Tựa đề


“Em sẽ đến cùng cơn mưa” - phần tựa đề tuy không quá đặc sắc, nhưng lại đem đến cho độc giả một cảm giác trầm lắng, một nỗi buồn man mác khó gọi tên. Có những cơn mưa đến thật bất ngờ, thật xối xả, nhưng lại chỉ dừng ở đấy trong chốc lát. Có những cơn mưa dù đã được báo hiệu từ trước, từng hạt mưa rơi xuống thật nhẹ nhàng, nhưng lại cứ mãi ở đó, chẳng chịu rời đi. Dù vậy, bất kì một cơn mưa nào đến rồi đi, cũng sẽ đọng lại trong lòng con người ta một cảm giác đượm buồn. Nhưng xen lẫn vào trong nỗi buồn phảng phất ấy, chính là cảm giác dễ chịu và lâng lâng rất khó tả. Đấy chính là những cảm xúc mà cuốn sách này hứa hẹn sẽ đem đến cho độc giả. Thật nhẹ nhàng, nhưng cũng thật lắng sâu…


Ảnh: Phiên bản điện ảnh của Em sẽ đến cùng cơn mưa



Nội dung sơ lược


“Em sẽ đến cùng cơn mưa” xoay quanh ba nhân vật chính: Takumi, Mio và con trai của hai người họ - Yuji. Đặc biệt ở chỗ, ngay từ giây phút mở đầu, Mio - một trong số những nhân vật chính của chúng ta, đã không còn trên cõi đời này nữa. Có lẽ Mio sẽ chỉ xuất hiện trong những hồi ức, trong kỷ niệm của những người ở lại mà thôi - tôi đã nghĩ như vậy. Thế nhưng, tôi đã lầm...


“Em sẽ trở lại vào mùa mưa năm sau để xem hai cha con sống như thế nào. Khi mùa mưa kết thúc em lại đi vì không chịu được nắng”


Trước khi qua đời, Mio đã để lại cho Takumi và Yuji một lời hứa thật kì lạ. Có lẽ đó chỉ là một lời hứa hẹn không có thực mà Mio tình cờ thốt ra, vốn để khiến cho Takumi và Yuji bớt đau lòng trước sự ra đi của chính cô. Thế nhưng đây không phải là một cuốn sách thuộc thể loại tình cảm tâm lý bình thường. Mio thực sự đã quay trở lại.


Một ngày mưa tháng 6, họ gặp một cô gái có ngoại hình giống hệt Mio. Khuôn mặt, giọng nói, tính cách đều khẳng định rằng đó chính là Mio. Kỳ lạ ở chỗ, cô chẳng nhớ chút gì về những kí ức trước đây. Đây chính là điểm nhấn của toàn bộ cuốn sách. Mio trở về, tác phẩm mới trở nên thật xúc động, thật ý nghĩa. Mio trở về, tác phẩm mới có thêm thật nhiều những nét riêng biệt và thú vị.


Góc nhìn


“Em sẽ đến cùng cơn mưa” mang nét đặc trưng của nền văn học Nhật


Văn học Nhật từ đó trước đến nay vẫn luôn mang trong mình một nét gì đó rất lạ, rất riêng, rất cuốn hút. Các tiểu thuyết gia Nhật Bản luôn chịu khó đào sâu vào tâm lý của những nhân vật mà chính tay họ tạo dựng nên. Những cuốn sách tưởng chừng như thật nhẹ nhàng - đến mức có phần nhàm chán, thực chất sẽ đem đến cho ta những điều bất ngờ thú vị, những cảm xúc đặc biệt và kỳ lạ đến khó quên. Truyện được kể dưới góc nhìn của Takumi, giúp tác giả khai thác nhiều hơn về những tâm tư, tình cảm sâu bên trong anh.


"Văn học Nhật từ đó trước đến nay vẫn luôn mang trong mình một nét gì đó rất lạ, rất riêng, rất cuốn hút"


Tia sáng mùa mưa


Sự xuất hiện trở lại của Mio hệt như một ân huệ dành cho cả Takumi lẫn Yuji. Sự ấm áp ấy, tình yêu đẹp đẽ ấy một lần nữa quay trở về, như một ngọn lửa lấp đầy lỗ hổng trong trái tim của Takumi. Người con gái mà anh yêu thương, người con gái mà Takumi tưởng như đã đánh mất, nay lại xuất hiện ở đấy, hệt như một giấc mơ.


Ngày ấy, Takumi đã đau khổ thế nào khi Mio qua đời? Takumi vẫn luôn trăn trở về việc bản thân anh và Mio chưa bao giờ có được một cuộc tuần trăng mật đúng nghĩa. Anh tự trách mình vì chưa làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha. Yuji - một đứa trẻ vốn mặc cảm vì thiếu thốn tình yêu thương của người mẹ, nay lại được trải nghiệm trọn vẹn từng sự quan tâm, chăm sóc. Một giấc mộng đẹp đẽ đến khó tin, một giấc mộng mà con người ta cứ muốn chìm đắm mãi…


Gà trống nuôi con chưa bao giờ là dễ dàng, nhưng Takumi vẫn chưa bao giờ ngừng cố gắng


Chỉ tiếc thay, mùa mưa đến, rồi cũng sẽ đi. Mio đột nhiên quay trở lại, nhưng đây vốn không phải là nơi mà cô thuộc về. Và thế là Mio lại một lần nữa, rời đi… Thế nhưng, Mio hệt như làn ánh sáng ấm áp giữa sự lạnh lẽo, u ám của mùa mưa. Những kỉ niệm thuộc về mùa mưa năm ấy chắc chắn sẽ còn đọng mãi trong trái tim của những người ở lại, cho họ động lực để sống tiếp một cuộc đời trọn vẹn nhất.


Mùa mưa đến, rồi cũng sẽ đi, cũng như Mio một lần nữa lại sẽ xa rời



Tình yêu giữa hai kẻ đối lập


Takumi là một chàng trai bình thường, hay phải nói là tầm thường. Anh dễ mất tập trung, lại hay quên, thể trạng cũng chẳng phải là khoẻ mạnh gì. Vậy mà vợ anh, Mio, lại là một người con gái gần như hoàn hảo. Cô xinh đẹp, tài năng, với cả tá những thành tựu, thành tích nổi bật. Hai con người tưởng chừng như đối lập ấy, rốt cuộc lại gặp được nhau, để rồi tìm thấy sự đồng điệu giữa hai tâm hồn.


Phát hiện thú vị


“Em sẽ đến cùng cơn mưa” đã được chuyển thể thành phim tới hai lần với cái tên “Be with you”.


Điều còn đọng lại


“Em sẽ đến cùng cơn mưa” đem lại cho độc giả cảm giác dịu dàng và bình yên trong từng câu chữ. Tác phẩm hệt như một cơn mưa, khi những gì đọng lại sau toàn bộ hành trình là một dư âm khó tả.


Còn bạn, sau khi đọc bài chia sẻ này, bạn sẽ tìm đọc nó chứ?


Người viết: Nguyễn Lam Giang
Người thiết kế: Nguyễn Dương Thảo Vy


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

______________________________


Bookiee - Sách là niềm vui


476 lượt xem1 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page