top of page
  • Ảnh của tác giảBookiee - Sách là niềm vui

Tình Yêu Đúng Nghĩa Trong Chuyện Con Mèo Dạy Hải Âu Bay

Đã cập nhật: 27 thg 7, 2022

Tình yêu đúng nghĩa phải bao hàm cả sự chấp nhận và bao dung cho những khác biệt của đối phương. Thật không công bằng khi nhân danh “tình yêu” để áp đặt mong muốn cá nhân của mình lên quá trình định hình bản sắc của người khác.


Các bạn biết đấy, “chuyên môn” của một chú mèo chắc hẳn là suốt ngày vươn mình tắm nắng, hay liếm láp bộ lông rồi lăn mình ra ngủ thật thỏa thích. Thế nhưng, vẫn tồn tại một con mèo mun to đùng, mập ú cùng những người bạn bến cảng của nó, luôn sẵn sàng dấn thân vào cuộc hành trình dài đầy táo bạo để thực hiện những lời hứa tưởng như không thể với cô hải âu Lucky.


“Chuyện con mèo dạy hải âu bay”, đúng như tên gọi của nó, là câu chuyện kể về một con mèo cao quý; một chú hải âu bé bỏng; và vài người bạn đồng hành đáng mến với ước vọng thực hiện ba lời hứa nghịch lý. Những yếu tố ấy đan cài, xâu chuỗi với nhau, tạo nên một bài ca bất diệt về tình yêu, sự tin tưởng và niềm hy vọng trong cuộc sống



Cuốn sách này có gì đặc biệt?


Trước hết, tôi xin cam đoan rằng khi gặp con mèo mun to đùng, mập ú Zorba của Luis Sépulveda, độc giả sẽ không thể kìm lòng mà thốt lên khen ngợi rằng: “Một bà má cực xịn!”.


Bạn đã bao giờ nhìn thấy một chú mèo loay hoay nuôi dạy một con chim non chưa?

Hay bạn có tin rằng một “bà má” bốn chân sống trên cạn có thể dạy đứa con của bầu trời cách tự do bay lượn?


Và Zorba là một con mèo tuyệt vời như thế, một con mèo “tử tế và có tấm lòng nhân ái cao quý”.


“Chuyện con mèo dạy hải âu bay” là một cuốn sách viết cho thiếu nhi; bởi vậy, lối hành văn và ngôn từ của tác phẩm dễ đọc, dễ hiểu và thấm nhuần những bài học vô cùng sâu sắc và giản đơn. Thế nhưng, điều ấy không có nghĩa rằng nó không phù hợp hay không đem lại cho người lớn những chiêm nghiệm, suy ngẫm về thế giới nhân sinh quan. Ngược lại, tác phẩm thật sự đem lại nhiều triết lý cuộc sống mà cả người lớn và trẻ thơ đều có thể cảm nhận và khắc nhớ bằng cả trái tim.


Bởi lẽ ấy, tôi mong rằng “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” sẽ được nhiều bạn đọc thấu hiểu và đón nhận nồng nhiệt hơn.


Luis Sepúlveda - Ông là ai?


Luis Sepulveda (1949) được biết đến với nhiều vai trò như nhà văn, nhà báo, đạo diễn và là nhà cách mạng nổi tiếng của Chile.


Với khoảng 20 tác phẩm thuộc nhiều thể loại, Luis Sepúlveda đã để lại những dấu ấn khó phai trong lòng bạn đọc qua những bài học sâu sắc cùng giọng văn duyên dáng, nhẹ nhàng và không kém phần hài hước . Cũng vì lẽ đó mà ông được ngợi ca là “người viết ngụ ngôn hiện đại”.


Xuyên suốt sự nghiệp văn chương, Luis Sepúlveda đã đạt nhiều giải thưởng văn học quốc tế danh giá: các giải thưởng Premio Tigre Juan, giải Premio France Culture Etrangêre (1992), giải Premio Terra (1997), giải Premio de la Crítica en Chile (2001) cho tác phẩm Lão già mê đọc truyện tình, giải Premio Juan Chabás cho tác phẩm Kết thúc thế giới, giải Bernard Award Versele label (1998) và nhiều giải thưởng khác với tác phẩm Chuyện con mèo dạy hải âu bay.

Tác giả Luis Sepúlveda


Dù vậy, lời hứa là lời hứa và Zorba là một con mèo biết giữ lời.


Trước khi cô hải âu Kengah xấu số lâm chung, có ba lời thề danh dự giữa nàng và Zorba - con mèo mun to đùng, mập ú ở bến cảng Hamburg: một là không được ăn quả trứng; hai là chăm lo quả trứng cho đến khi chim non ra đời; và cuối cùng, một điều dường như không tưởng: dạy nó bay. Đó cũng chính là ba lời thề kỳ quặc và điên rồ nhất mà một con mèo từng hứa trong đời. Dù vậy, lời hứa là lời hứa và Zorba to đùng, mập ú của chúng ta là một con mèo biết giữ lời.


Ấp trứng - động từ này nghe rất đỗi vô lý khi đặt lên kẻ sinh ra vốn để làm mèo. Tất cả loài mèo ở bến cảng Hamburg đều biết đây là một nhiệm vụ vô cùng khó khăn. Từ lời khuyên của Einstein biết tuốt, Zorba phải dành nhiều ngày sau đó để trông chừng và sưởi ấm một thứ mà theo nó: thật phí thì giờ khi phải chăm lo “một vật thể không sức sống, một hòn đá dễ nứt vỡ, cho dù có màu trắng lốm đốm xanh”. Tuy thế, nó vẫn thận trọng nằm cạnh quả trứng và quan sát tình trạng của con chim non mỗi ngày. Thậm chí, cơ thể Zorba còn bị chuột rút do tình trạng nằm quá nhiều, nó chỉ dám rời khỏi chỗ ấp để đi vệ sinh và ăn uống! Với tất cả sự nỗ lực và lòng tận tâm, Zorba cùng những người bạn đã thực hiện thành công hai lời hứa đầu tiên.


Và khoảnh khắc con hải âu Lucky bé bỏng ra đời đã bắt đầu thức tỉnh lời thề thứ ba. Với Zorba, làm mẹ không đơn thuần là bảo vệ đứa trẻ, mà còn phải dạy chúng về bản ngã của chính mình. Tức là, một con mèo sẽ phải dạy dỗ một con chim về bầu trời, về biển cả, về đôi cánh tự do… Quan trọng hơn, Zorba còn cần phải đánh thức “chất hải âu” bên trong Lucky để khiến nó tin rằng mình có thể bay. Gập ghềnh và trắc trở, đó là những gì con mèo mun to đùng, mập ú và những người bạn bến cảng đáng mến gồng mình vượt qua trong hành trình ấy.


Mười bảy thất bại là mười bảy lần Lucky ngã oạch sau khi cố rướn mình lên được vài phân. Thế nhưng, khoảnh khắc Lucky cất tiếng trên tháp chuông nhà thờ Thánh Michael: “Mưa. Nước. Con thích chúng” cũng là thời khắc tâm hồn Zorba hạnh phúc hơn bao giờ hết. Lucky đang “cao vượt trên những cái cần trục ở cảng, cao vượt trên cả những cột buồm”. Cô bé trở thành một con hải âu, đúng nghĩa và vẹn nguyên.


Liệu có phải “thật khó để yêu thương ai đó khác mình”?


Mèo và hải âu.

Ở chúng hội tụ gần như mọi điểm khác biệt, từ đặc tính đến giống loài. Chỉ duy một điều vĩ đại tuyệt đẹp cùng tồn tại ở cả hai cá thể là tình yêu thương.


Ban đầu, đối với Zorba, Lucky chỉ là một lời hứa. Nhưng sau cùng, tình mẫu tử, lặng lẽ và tự nhiên, đã ngập tràn trong lòng nó qua những tiếng kêu khe khẽ và những cái liếm đầu đầy yêu thương... Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa rằng Zorba muốn biến Lucky trở thành một con mèo. Zorba - con mèo mun to đùng, mập ú đã nói thế này:


“Chúng ta đã bảo vệ con từ khoảnh khắc con mổ vỡ lớp vỏ trứng ra đời. Chúng ta đã dành cho con sự chăm sóc mà không hề nghĩ tới việc biến con thành một con mèo. Chúng ta yêu con như yêu một con hải âu. Thật dễ dàng để chấp nhận và yêu thương một kẻ nào đó giống mình, nhưng để yêu thương ai đó khác mình thực sự rất khó khăn, và con đã giúp chúng ta làm được điều đó. Con là chim hải âu, và con phải sống cuộc đời của một con hải âu. Con phải bay.”


Tình yêu đúng nghĩa phải bao hàm cả sự chấp nhận và bao dung cho những khác biệt của đối phương. Thật không công bằng khi nhân danh “tình yêu” để áp đặt mong muốn cá nhân của mình lên quá trình định hình bản sắc của người khác. Tình cảm thuần khiết của Zorba chính là động lực và tiền đề để Lucky tìm về cội nguồn của mình, đó là việc trở thành một con hải âu thực thụ.


Sau tất cả, điều gì còn đọng lại trong ta...


Dù đã đọc lại rất nhiều lần, “Chuyện con mèo dạy hải âu bay” vẫn luôn khơi gợi một xúc cảm đặc biệt trong tôi. Con mèo mun to đùng, mập ú Zorba, chú hải âu bé bỏng Lucky, Ngài Đại Tá quyền uy, Einstein biết tuốt… của bến cảng Hamburg đã dạy cho tôi những bài học sâu sắc về tình yêu, tình bạn và trách nhiệm giữ trọn lời hứa. Quả thật là một câu chuyện rất đỗi tuyệt vời!


Còn bạn thì sao?

Sau khi đọc bài viết này, bạn có những suy nghĩ gì?


Người viết: Đào Thu Huyền
Người thiết kế: Quỳnh Anh


(*) Bản quyền bài viết thuộc về BOOKIEE.ORG. Khi chia sẻ, cần phải trích dẫn nguồn đầy đủ gồm tên người viết, tên người thiết kế và Bookiee - Sách Là Niềm Vui. Mọi hành vi sao chép hoặc trích nguồn, chia sẻ bài viết không đầy đủ đều không được chấp nhận và phải gỡ bỏ.

________________________


Bookiee - Sách là niềm vui

664 lượt xem0 bình luận

Bài đăng liên quan

Xem tất cả
bottom of page